บทความวิจัย : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดย
ใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
ใน ชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3
กชมน จันทร์วิเชียร1 ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์2
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดย
ใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA
Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
A Development of Instructional package to Promote the Analytical
Thinking Abilities
using CIPPA
Model”Natural resources and Environment in
Community” for the Prathomsuksa 3
students.
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75
ทดลองใช้และศึกษาความพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA
Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนาแบ่งเป็น3 ขั้นตอน คือขั้นการสร้าง
หาประสิทธิภาพ ขั้นทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน
และขั้นศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม
แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
(Dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ทุกชุด โดยชุดที่
1มีประสิทธิภาพเท่ากับ79.67/77.00 ชุดที่
2 เท่ากับ 76.30/75.67 ชุดที่ 3 เท่ากับ 77.50/76.67 ชุดที่ 4 เท่ากับ78.67/77.33 ชุดที่ 5เท่ากับ 78.57/76.33 และ
ชุดที่ 6 เท่ากับ 78.33/76.00
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัย
สำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3)
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
ABSTRACT
1)
The efficiency of instructional package
were(1) 79.67/77.00 (2) 76.30/75.67
(3) 77.50/76.67 (4) 78.67/77.33 (5) 78.57/76.33 (6) 78.33/76.00.
2)
Analytical thinking ability of students after learning higher than
before learning in statistically
significantly at .01 level.
3)The students satisfaction of toward the instructional package at high
level. Keyword:
Instructional
Package, Analytical Thinking ability, CIPPA Model
บทนำ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 22 (ราชกิจานุเบกษา, 2542, หน้า9)
ระบุว่าการ
จัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด
กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ
นอกจากนี้ มาตรา
24 ยังเน้นฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์
และประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและ
แก้ไขปัญหา
จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้คิดเป็นทำเป็น
รักการอ่าน และเกิดการ
ใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่อง
โดยยึดหลักในการจัดให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นคนเก่ง คนดี มีสุข
ในการเรียนรู้และอยู่
ร่วมกับผู้อื่นได้ปัจจุบันเด็กไทยขาดทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ที่ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วนปัญหาการคิดและการคิด
วิเคราะห์นั้น
เกิดมาจากกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูที่ยังไม่ได้เน้นการจัดกิจกรรมการอ่านการคิด
วิเคราะห์ และการเขียนโดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์
อาจกล่าวได้ว่าแม้แต่ตัวครูผู้สอนเองก็ยังไม่เข้าใจถึงหลักการคิดวิเคราะห์ที่แท้จริง
ส่งผลให้การจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ให้กับเด็กไม่ได้เน้นในทักษะการคิดวิเคราะห์
(วีระ สุดสังข์, 2549, หน้า 11)
จากสภาพการเรียนการสอนในปัจจุบันของโรงเรียนวัดทับหมัน
พบว่านักเรียนยังขาดกระบวนการในการคิด
วิเคราะห์
ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในการเรียนของเด็กไทยจะเห็นได้จากผลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หรือการ
ทดสอบระดับชาติ NT.ประจำปีการศึกษา 2553
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดทับหมัน
ยังมีผล
สัมฤทธิ์อยู่ในระดับต่ำ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยผลการสอบระดับชาติโดยภาพรวม
ร้อยละ 51.04 อยู่ใน
ระดับปรับปรุง ร้อยละ15.5 ระดับพอใช้ ร้อยละ 51.00 ระดับดี
ร้อยละ 33.33 กลุ่มสาระการเรียนรู้คฺณิตศาสตร์
ผลการสอบระดับชาติโดยภาพรวม ร้อยละ 35.10
ระดับปรับปรุงร้อยละ 20.00 ระดับพอใช้ร้อยละ 53.33 ระดับดีร้อยละ 26.67
และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผลการสอบโดยภาพรวม ร้อยละ 43.96 ระดับปรับปรุง
35.56 ระดับพอใช้ 37.78 ระดับดี 26.67
สอดคล้องกับผลการประเมินการปฏิรูปการศึกษาผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
โรงเรียนวัดทับหมัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
มาตรฐานด้านผู้เรียน
พบว่านักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับพอใช้
(รายงานการประเมินคุณภาพโรงเรียนวัดทับหมัน,2551 หน้า 2) จึงเป็นมาตรฐานด้านที่ควรจะพัฒนาให้อยู่ในระดับดีจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นผู้วิจัยได้พยายามศึกษาหลากหลายวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวและพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้(
Instructionnal package) ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา(CIPPA Model)เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้เนื่องจากโดยการใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์มาเป็นแนวทางเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์จำแนกแยกแยะองค์ประกอบ
จัดหมวดหมู่และสามารถลำดับความสำคัญของเรื่องราวได้
นำไปสู่การสรุปและการตัดสินใจอย่างสมเหตุสมผลและรูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจในสิ่งที่เรียน
สามารถอธิบาย ชี้แจง ตอบคำถามได้ดี นอกจากนั้นยังได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นกลุ่มการช่วยเหลือกันภายในกลุ่มและรวมทั้งการสื่อสารเกิดความใฝ่เรียนรู้ด้วยดังรายงานผลการวิจัยของสุทธิรัตน์ เลิศจตุรวิทย์ (2544) ที่วิจัยพบว่าผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ทักษะการวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา
และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา
(CIPPA Model)เรื่อง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในขุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3.
พื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
วิธีดำเนินการวิจัย
การดำเนินการศึกษา
เรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการศึกษาและพัฒนา(Research and Development) ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่
1
การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA
Model)เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชั้ประถมศึกษาปีที่ 3
ตามเกณฑ์ 75/75 ในการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
1.
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียด แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา
(CIPPA Model)
2. ศึกษาเอกสารหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ในส่วนของสาระการเรียนรู้แกนกลางและมาตรฐานการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ตัวชี้วัดชั้นปี และสาระการเรียนรู้สาระที่ 5 สาระภูมิศาสตร์
3.สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบสอนโมเดลซิปปา
(CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนกลุ่มสาระเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ทั้งหมด 6 ชุด ชุดที่1 เรื่อง ทรัพยากรน้ำ ชุดที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรดิน
ชุดที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรป่าไม้ ชุดที่ 4 เรื่อง มลพิษทางอากาศ ชุดที่ 5 เรื่อง
ขยะมูลฝอยและชุดที่ 6 เรื่อง ภาวะโลกร้อนในแต่ละชุดกิกกรมนั้นมีกิจกรรมและสื่อการเรียนการสอนแตกต่างกัน
4.
นำชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นเสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำแก้ไขในส่วนที่ยังบกพร่อง
และนำมาปรับปรุงแก้ไข
5.
นำชุดกิจกรรมที่ได้ปรับปรุงแก้ไข
ตามข้อเสนอแนะของอาจารย์ที่ปรึกษาแล้วพร้อมแบบประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน
5 ท่านนำชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์ที่ปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญไปทดลองใช้ (Try out) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพ ดังนี้
6. ทดลองรายบุคคลกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 โรงเรียน วัดบึงน้ำกลัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบการสื่อความของภาษา เนื้อหา
กิจกรรม สื่อ และความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละชุดกิจกรรมและนำนำชุดกิจกรรมที่ปรับปรุงแก้ไขด้านภาษา
เวลา สื่อไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน วัดวังสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร
เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 9 คน และนักรียนโรงเรียนวัดเขารวก จำนวน 30 คน
เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์ค่าร้อยละตามเกณฑ์
75/75
ขั้นตอนที่ 2
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3
ประชากร
ได้แก่ นักเรียนช้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554
สังกัดสำนักงานเขตื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิร เขต 2
กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนวัดทับหมัน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 23 คน โดยเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือ ดังนี้
1. ศึกษาเอกสาร หนังสือ ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของล้วน สายยศและ อังคณา สายยศ (2536, หน้า 136)
2. ศึกษานิยามศัพท์ของการคิดวิเคราะห์และจัดทำตารางวิเคราะห์แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์เพื่อใช้ในการสร้างแบบแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ซึ่งประกอบด้วยการคิดวิเคราะห์
3 ด้าน คือ วิเคราะห์ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และวิเคราะห์หลักการ
3.
กำหนดโครงสร้างของแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์
4.
สร้างแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ให้ครอบคลุมเนื้อหาและจุดประสงค์ที่จะวัด
โดยใช้แบบวัดการคิดวิเคราะห์ที่ประกอบด้วยข้อความ, สถานการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาให้นักเรียนตอบแบบวัดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นปรนัย
4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ
ในแต่ละข้อจะมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียวการตรวจให้คะแนนแบบวัดการคิดวิเคราะห์มีเกณฑ์
ดังนี้ คำตอบในแต่ละข้อจะให้คะแนนข้อละ 1 คะแนน ถ้าตอบผิดในแต่ละข้อจะให้ 0 คะแนน
ถ้าตอบมากกว่า 1 ข้อ หรือไม่ตอบให้คะแนน 0 คะแนน
5.
นำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่สร้างไปเสนออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อตรวจพิจารณาแก้ไขให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
6.
นำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่แก้ไขปรับปรุงเสนอผู้เชี่ยวชาญ
8. นำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ไปหาคุณภาพ
โดยนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนวัดทับหมัน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2554
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 35 คน
ซึ่งผ่านการเรียนในเนื้อหามาแล้ว
9. นำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์มาตรวจความสมบูรณ์และรวมคะแนนคัดข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนก(B) สูงสุดมาสร้างเป็นแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์จำนวน
30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.23-0.93
10.
คัดข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนก(B) สูงสุดมาสร้างเป็นแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์จำนวน
30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.23-0.93
11.นำแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่คัดเลือกไว้ไปทดสอบกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทับหมัน ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเดิม
นำกระดาษคำตอบมาตรวจเพื่อวิเคราะห์หาความเที่ยงทั้งฉบับโดยใช้วิธีของโลเวต (Lovett) พบว่า แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9
ขั้นตอนที่3การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา
(CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีขั้นตอน ดังนี้
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างคือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดทับหมัน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2554 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 23 คน
โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเรียนด้วยชุดกิจกรรมมาแล้ว
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
คือ ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 ชุด
พร้อมคู่มือการใช้
2.
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
คือ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์
แบบแผนการทดลอง
แบบแผนการทดลองที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้
ผู้วิจัยได้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบOne-Group
Pretest-Posttest Design (ล้วน
สายยศ และ อังคณา สายยศ, 2538, หน้า 240
การวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นตอนที่ 1
การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชั้ประถมศึกษาปีที่ 3โดยการหาค่าความเหมาะสมของชุดกิจกรรมนั้นวิเคราะห์ด้วยการหาค่าเฉลี่ย
ส่วนการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ
ขั้นตอนที่ 2
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
แทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่างระหว่างคะแนนที่ได้จากผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยหาค่t
(t-test dependent)
ขั้นตอนที่ 3การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา
(CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3วิเคราะห์ด้วยการหาค่าเฉลี่ย
สรุปผลการวิจัย
ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ 6 ชุด คือชุดที่1 เรื่อง
ทรัพยากรน้ำ ชุดที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรดิน ชุดที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรป่าไม้ ชุดที่ 4
เรื่อง มลพิษทางอากาศ ชุดที่ 5 เรื่อง ขยะมูลฝอยและชุดที่ 6 เรื่อง ภาวะ
โลกร้อนโดยการพิจารณาความเหมาะสมในด้านต่างๆจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน
5 ท่าน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แต่ละชุดมีประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดที่
1เท่ากับ 79.67/77.00 ชุดที่ 2เท่ากับ
76.30/75.67 ชุดที่ 3เท่ากับ 77.50/76.67 ชุดที่ 4เท่ากับ 78.67/77.33 ชุดที่ 5เท่ากับ78.57/76.33 และชุดที่ เท่ากับ6 78.33/76.00
2.
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3
ที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก
อภิปรายผล
จากผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สามารถอภิปรายผลได้ ดังนี้
1.
ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถอภิปรายผลได้
ดังนี้
1.1
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA
Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมระดับมาก
ทั้งนี้น่าจะมาจากในการสร้างชุดกิจกรรมผู้วิจัย ได้ศึกษาเอกสาร
แนวคิดในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model) พร้อมทั้งได้ศึกษากระบวนการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้แนวคิดในการสร้างชุดกิจกรรมของชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2545, หน้า
119-120) คือการประยุกต์ทฤษฎีความแตกต่างระหว่างบุคคล
เปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนไปจากยึด “ครู” เป็นแหล่งเรียนรู้หลักมาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยให้ผู้เรียนเรียนด้วยการใช้แหล่งการเรียนรู้จากสื่อในชีวิตจริงประจำวันในรูปแบบต่างๆ
โดยมีการจัดระบบสื่อการสอนที่บูรณาการกันอย่างเหมาะสม
แนวคิดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน
และการนำหลักจิตวิทยามาใช้ในการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
แล้วจึงนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นไปใช้จริงต่อไป
2.
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA
Model) เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ทั้งนี้น่าจะมาจากนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ได้วางแผนมาเป็นอย่างดี
กิจกรรมการเรียนรู้ฝึกให้นักเรียนคิดอย่างเป็นระบบ มีสื่อประกอบน่าสนใจ เช่นPower
Point ประกอบเสียงบรรยายชุดที่ 1
ทรัพยากรน้ำ, การ์ตูนอมิเนชั่นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุดที่
3 ทรัพยากรป่าไม้ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ชุดที่ 6 ภาวะโลกร้อน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปาซึ่งประกอบด้วย7
ขั้นตอน1 ขั้นทบทวนความรู้เดิม 2 ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ 3
ขั้นศึกษาทำความเข้าใจความรู้ใหม่และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม 4
ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม 5 ขั้นสรุปและจัดระเบียบความรู้ 6
ขั้นแสดงผลงาน และ 7 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ ซึ่งผู้สอนได้นำเนื้อหา เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป็นเรื่องใกล้ตัวผู้เรียน หรืออยู่ในความสนใจของผู้เรียน
และสัมพันธ์กับชีวิตจริงสามารถนำไปแก้ปัญหาได้จริง
โดยครูได้นำเสนอทั้งในรูปแบบการนำเข้าสู่บทเรียนที่เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิด
ในลักษณะของการวิเคราะห์ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และวิเคราะห์หลักการ
ฝึกให้ผู้เรียนคิดอย่างมีระบบ และเป็นขั้นตอนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
มีการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม และในขั้นตอนการสรุปผล
มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอภิปรายร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง
ซึ่งนักเรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถเข้าใจเรื่องที่เรียนได้ดี
ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนหลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน
ซึ่งผลดังกล่าวเป็นไปในทางเดียวกับผลการวิจัยของ สุทธิรัตน์ เลิศจตุรวิทย์ (2544)
ได้ทำการศึกษาเรื่องผลการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ทักษะการวิเคราะห์และเจคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์
ทักษะการวิเคราะห์
และเจคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.ในการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้ครูผู้สอนต้องศึกษา
คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมให้เข้าใจถึงวิธีการในขั้นตอนต่างๆ
และตรวจสอบความพร้อมของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์ต่างๆเพราะสื่อในชุดกิจกรรมบางชุดเป็นสื่อประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์
เพื่อครูผู้สอนจะสามารถดำเนินการสอนตามกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และมีอุปสรรคน้อย
2. นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีปัญหาด้านการอ่านไม่คล่อง
ครูผู้สอนควรให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและจัดกลุ่มให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มโดยมีนักเรียน
เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกันเพื่อให้นักเรียนได้มีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม
3.
ในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มหรือกิจกรรมการสำรวจบางครั้งจำเป็นต้องออกนอกห้องเรียนครูผู้สอนคอยกำชับนักเรียนเรื่องความเป็นระเบียบและความปลอดภัยของนักเรียน
กิจกรรมควรกำหนดเวลาให้ชัดเจนเหมาะสมกับกิจกรรม
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยซึ่งเป็นวิชากลุ่มทักษะมีเนื้อหา
เรื่องราวเหมาะแก่การฝึกให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์องค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน คือ
การวิเคราะห์ความสำคัญ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์หลักการนักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในระดับชั้นที่สูงขึ้นและเนื้อหาที่มีความยากและซับซ้อนให้นักเรียนได้รับการพัฒนากระบวนการคิดที่หลากหลาย
2.
ควรทำการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์
หรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จะช่วยให้ผู้เรียนมีการคิดเป็นแก้ปัญหาเป็น
บรรณานุกรม
คุรุสภาลาดพร้าว
กระทรวงศึกษาธิการ.(2546).พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542และแก้ไข
เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545
. กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
ชัยยงค์
พรหมวงศ์. (2545). เอกสารประกอบการสอนชุดวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
หน่วยที่ 1-5.
นนทบุรี: สำนักเทคโนโลยีทางการศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เทียมจันทร์ พาณิชย์ผลินไชย. (ม.ป.ปป).
ระเบียบวิธีวิจัย. พิษณุโลก: ภาควิชาการศึกษา
คณะศึกษาศาสาตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ล้วน สายยศ และอังคณา. (2538). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่
5) กรุงเทพฯ:
สุรีวิยาสาส์น
วีระ สุดสังข์. (2549). การคิด.ใน สนิท บุญฤทธิ์ (บรรณาธิการ), การคิดวิเคราะห์
คิดอย่าง
มีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ (หน้า 9-13). กรุงเทพฯ:ชมรมเด็ก.
สุทธิรัตน์
เลิสจตุรวิทย์. (2544) การสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการ
เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการวิเคราะห์.
วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น